10 พฤษภาคม 2554

อิสระจากกรอบและขอบเขต

"การเดินทางโดยรถประจำทางมันจำกัดการเดินทาง นักเดินทางทำได้เพียงมองทิวทัศน์ผ่านหน้าต่าง มองผ่านไปยังผู้คน แต่เมื่อคุณปั่นจักรยาน คุณสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรายทาง เห็นวิวทิวทัศน์กระจ่างใส มองได้ไกลไม่มีขอบเขตอะไรขวางกั้น แล้วคุณจะหยุดเมื่อไรก็ได้ คุณมีอิสระ สามารถจอดได้ทุกเมื่อที่ต้องการถ่ายภาพ จดบันทึกได้ตลอดทาง"



ปีเตอร์ เบเรกครี (Peter Berechree) คนธรรมดาผู้ปั่นจักรยานไปทั่วโลก


ขอขอบคุณ นิตยสารสารคดี ฉบับที่ 309 พฤศจิกายน 2553




โบราณสถานเมืองศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี
ตั้งอยู่ที่บ้านโคกวัด ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ การเดินทางจากตัวเมืองปราจีนบุรีไปตามทางหลวงหมายเลข 319 ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 3070 อีกประมาณ 1 กิโลเมตร เมืองโบราณจะอยู่ทางด้านขวามือ

เมืองศรีมโหสถเป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่รูปไข่ หรือสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน เนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ มีคูน้ำคันดินกำแพงเมืองล้อมรอบ ภายในเมืองมีโบราณสถาน เนินดิน สระน้ำ บ่อน้ำ กระจัดกระจายอยู่ทั่วไปกว่า 100 แห่ง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยทวารวดีหลักฐานส่วนใหญ่ที่พบมักจะเกี่ยวเนื่องกับศาสนาพราหมณ์หรือฮินดู อาทิเช่น เทวาลัย เทวรูป ศิวลึงค์ เป็นต้น

โบราณสถานที่สำคัญในเมืองศรีมโหสถประกอบด้วยกลุ่มโบราณสถานกลางเมือง อายุราวพุทธศตวรรษที่ 18 เป็นหมู่เทวาลัยฐานก่อด้วยศิลาแลงด้านบนก่อด้วยอิฐ
ภูเขาทองเป็นเจดีย์รูปกลมลักษณะเหมือนโอคว่ำสมัยทวารวดี โบราณสถาน หมายเลข 25 เป็นเทวาลัยรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก่อด้วยศิลาแลง อายุราวพุทธ
ศตวรรษที่ 11 - 12 สระแก้วเป็นสระน้ำโบราณที่ขอบสระมีภาพแกะสลักลวดลาย เป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ จำนวนถึง 41 ภาพอายุราวพุทธศตวรรษที่ 6 - 11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น