11 พฤศจิกายน 2552

บทเรียนจากจักรยาน

จากตอน : หนังสือและจักรยาน
ชื่อหนังสือ : ชีวิต ไม่ยาก ถ้าตั้งโจทย์ง่ายโดย : หนุ่มเมืองจันท์

ตอนไปยืมหนังสือ ส่วนใหญ่ผมจะขี่จักรยานจากบ้านขึ้นเนินค่ายตากสิน

เมืองจันท์เป็นเมืองภูเขาครับ ขึ้นเนินลงเนินตลอด
เป็นเมืองที่ไม่เหมาะกับการขี่จักรยานเล่น
ยกเว้นจะชอบเล่นวิบาก


เนินค่ายตากสินเป็นเนินสูงทีเดียว ขนาดคนเดินยังเมื่อย คนส่วนใหญ่จะใช้วิธีลงจูงจักรยานขึ้นเนิน
แต่เด็กหนุ่มผู้แข็ง...แรงดีอย่างเราจะทำอย่างนั้นก็เสียเชิงชาย
ผมจึงปั่นจักรยานขึ้นเนินแทบทุกครั้ง

การปั่นจักรยานขึ้นเนินเป็นเรื่องที่ต้องใช้ศิลปะการประสานแรงกับความเร็ว
ขืนปั่นช้า ๆ ขึ้นเนินรับรองได้ว่าพอถึงกลางเนิน จักรยานจะเริ่มหยุดนิ่ง
เราต้องปั่นจักรยานเร็วพอประมาณในช่วงพื้นราบเพื่อให้ความเร็วช่วยให้เราเบาแรงในตอนปั่นขึ้นเนิน

ไม่เหมือนกับตอนลงเนิน
ก่อนลงความเร็วของจักรยานต้องต่ำมาก ไม่เช่นนั้นแรงถึงดูดของโลก จะทำให้ความเร็วของจักรยานตอนลงเนินเร็วมากจนเกินการควบคุม
ต้องลงช้า ๆ เบรกเป็นระยะ ๆ

จักรยานล้มตอนขึ้นเนิน ไม่เจ็บเท่าตอนลงเนิน

นั่นคือ สิ่งที่ผมเรียนรู้จากการปั่นจักรยาน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น