26 พฤศจิกายน 2553

Thai people are...

"Thai people are not so nice as before. It is our fault. The tourists make them". เป็นคำพูดของชายชาวต่างประเทศ อายุน่าจะใกล้เคียง 60 ปี ผิวขาว ผมก็ขาวด้วย กว่าวกับชายไทยอีก 2 คนบนโต๊ะอาหารเช้าในโรงแรมแห่งหนึ่งใจกลางเมืองอุดรธานี ในขณะที่ฉันเดินผ่านไปเพื่อตักอาหารมาบริการท้องว่าง ๆ ของตัวเอง ฉันเดินห่างออกไปจึงไม่ได้ยินว่าเขาพูดอะไรต่อจากนั้น



จริงหรือ?

เราคนไทยไม่แสนดีเหมือนเดิมจริงหรือ?

เราคนไทยไม่แสนดีเพราะนักท่องเที่ยวทำให้เราเป็นเช่นนั้นจริงหรือ?



ฉันไม่ใช่นักวิชาการทางการท่องเที่ยวที่จะหาคำตอบนั้น

ฉันเป็นคนไทยคนหนึ่งและเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศไทยด้วยเช่นกัน




"However, I love everything in Thailand". ชายผิวขาวผู้นั้นกล่าวต่อเมื่อลุกขึ้นเดินผ่านโต๊ะของฉันไปพร้อมกับชายหนุ่มชาวไทยอีก 2 คนนั้น ซึ่งเดินตามและออกลักษณะ "ไม่แมน" อย่างเห็นได้ชัด



ถึงแม้ว่าเราคนไทยจะไม่แสนดีอย่างที่เคยเป็น แต่พวกเขาก็ยังรักเมืองไทย

แล้วเราล่ะ...รักเมืองไทยหรือเปล่า?




(เหนือน่านฟ้าขอนแก่นวันที่ 18 พฤศจิกายน 2553 ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น