27 กันยายน 2551

โลกกว้าง...แต่แคบ

ไปบันทึกเทปรายการวิทยุมาแล้ว ผิดคาดเล็กน้อย
ที่คาดว่าจะถูกถามด้วยเรื่อง “วิ่งมาราธอน” แต่กลับถูกถามอย่างสนใจมากเรื่อง “จักรยาน”

เจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์ของการพูดคุยเป็นเรื่องเกี่ยวกับงาน เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์ทางการตลาด และอื่น ๆ ในเวลาที่เหลือก็เป็นการพูดคุยเรื่องความสนใจส่วนตัว

ลืมเล่าไปว่า รายการที่ไปบันทึกเทปนี้ ชื่อรายการเวทีผู้หญิง จัดมา 17 ปีแล้วทาง FM. 90.5 MHz ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลาสี่ทุ่ม ผู้ดำเนินรายการคือคุณสิริพร สงบธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็มจีเอ มีเดีย จำกัด เป็นคนที่เป็นกันเอง และมีความรู้ความสนใจหลากหลายด้าน เธอทำงานให้กับสมาคม และหน่วยงานต่าง ๆ มากมายถึงสิบกว่าหน่วยงานด้วยกัน

(งาน Car Free Day 2008 ณ สนามกีฬาเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง)


เธอให้ความสนใจมากเกี่ยวกับเรื่องจักรยานเพราะเธอกำลังจะจัดจักรยานแรลลี่ ที่สวนรถไฟ เพื่อรณรงค์ให้เยาวชนและครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน และสนุกสนานกับการออกกำลังกาย เธอต้องการหน่วยงานอาสาสมัครเพื่อช่วยดำเนินการในการจัดกิจกรรมนี้ จึงได้แนะนำให้เธอติดต่อกับชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ชำนาญการด้านนี้ และกิจกรรมเกี่ยวกับจักรยานอยู่บ่อย ๆ

คุยไปคุยมาก็เล่าเรื่องโครงการจักรยานรีไซเคิลของชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยให้เธอฟัง เธอเล่าว่าสมาคมโรตารี่ที่เธอช่วยงานอยู่นั้น ก็มีกิจกรรมคล้าย ๆ กัน คือ นำจักรยานเก่ามาซ่อมแซมและบริจาคให้กับเด็กนักเรียนผู้ยากไร้ ดังเช่นในปีนี้ทางสมาคมโรตารี่ได้รับบริจาคจักรยานเก่าจากญี่ปุ่นจำนวน 800 คัน ขนมาเป็นตู้คอนเทนเนอร์กันเลยล่ะ นำมาทาสีใหม่ ซ่อมแซมจนใช้การได้ดี และส่งไปบริจาคให้กับโรงเรียนในสามจังหวัดภาคใต้ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์เดียวกันกับโครงการจักยานรีไซเคิลของชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย

แหม...ช่างเป็นการประจวบเหมาะอะไรเช่นนี้ สองคน สองหน่วยงาน แต่มีแนวความคิดเดียวกัน จะได้โคจรมาทำกิจกรรมร่วมกันผ่านช่องทางที่ไม่คาดคิดมาก่อน

ดีใจที่เป็นตัวเชื่อมให้สองหน่วยงานได้รู้จักกันและร่วมกันทำให้เกิดกิจกรรมดี ๆ ขึ้น เหมือนว่าโลกนี้จะกว้างใหญ่ แต่บางครั้งก็แคบอย่างเหลือเชื่อ

คุยกันเพลิดเพลินจนลืมถามไปว่าเทปนี้จะออกอากาศวันไหน ซะงั้น...เฮ้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น