05 ตุลาคม 2551

คนที่เจริญ

(หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ คลองสิบห้า นครนายก)

ต้นไม้นี่มันคล้ายคน...ต้นบานชื่นนี้ฉันไม่ได้ปลูกด้วยเมล็ด
แต่ไปซื้อต้นเล็ก ๆ ที่เขาเพาะปลูก แต่มันก็งามและแข็งแรงดี

. . . เ พ ร า ะ อ ะ ไ ร ห รื อ . . .

เพราะคนที่ขายนั้นเขารู้วิธีว่าจะเพาะอย่างไร

ซึ่งฉันไม่สามารถจะทำเช่นเขา

เมื่อฉันเอามาปลูก ฉันต้องดูแลใส่ปุ๋ยเสมอ

เพราะดินที่นี่ไม่ดี ต้องคอยรดน้ำพรวนดินบ่อย ๆ

ต้องเอาหญ้าและต้นไม้ที่ไม่ดีออก เด็ดดอกใบที่เสีย ๆ ทิ้ง

คนเราก็เหมือนกันถ้ามีพันธุ์ดี เมื่อเป็นเด็กก็แข็งแรง ฉลาด

เมื่อมีพ่อแม่คอยสั่งสอน

เด็ดเอาของเสียออก และหาปุ๋ยที่ดีใส่เสมอ

เ ด็ ก ค น นั้ น ก็ จ ะ เ ป็ น ค น ที่ เ จ ริ ญ

. . . และดีเหมือนกับต้นและดอกบานชื่นเหล่านั้น . . .



พระราโชวาท สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น