16 กุมภาพันธ์ 2553

อยู่ดี ๆ ก็ขี่จักรยาน

"คนเรามักจะไม่ปฏิเสธความช่วยเหลือ ถ้ายื่นให้ถูกวิธี"
เอ.ซี. เบนสัน


การรณรงค์ให้ประชาชนในเมืองใหญ่หันมาปั่นจักรยานแทนการขับรถนั้นใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ แต่มันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้บริหารในบ้านเมื่องต้องลงมือทำอะไรบางอย่างที่มากไปกว่าแค่ช่องทางสำหรับขี่จักรยานบนทางเท้า


ตอนนี้หลายเมืองใหญ่ในยุโรปหันมาเอาจริงกับการรณรงค์ให้คนขี่จักรยาน โดยพยายามกำจัดความไม่สะดวกทั้งหลายออกไปให้หมด ก็เลยเกิดเป็นระบบจักรยานสาธารณะที่น่าใช้งานเป็นที่สุด ระบบนี้เริ่มต้นจากการสร้าง "สถานีจักรยาน" ยิบย่อยนับร้อยนับพันไว้ตามจุดสำคัญ ๆ ทั่วเมือง ไม่ว่าจะเป็นจุดที่เชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ เช่น สถานีรถไฟใต้ดิน สถานีรถไฟ ป้ายรถเมล์ ลานจอดรถ รวมไปถึงย่านชุมชนและตึกใหญ่ จากนั้นก็ลงทุนผลิตจักรยานรุ่นพิเศษที่มีระบบล็อกที่ไว้ใจได้ (และมีทรวดทรงน่าขี่มาก ๆ) แล้วก็นำจักรยานเหล่านี้ไปจอดไว้ตามสถานีจักรยาน


ถ้าใครอยากใช้บริการก็ต้องลงทะเบียนกันก่อน เสียค่าธรรมเนียมรายปีเล็กน้อย (เพียงแค่ 2 เดือนแรกก็มีแห่กันเข้ามาลงทะเบียนกับระบบ Bicing ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปนถึง 30,000 คน) เมื่อลงทะเบียนแล้วก้เข้าไปขอใช้บริการได้ที่สถานีจักรยาน ถ้าเป็นระบบ OYBike ของอังกฤษก็ใช้วิธีโทรศัพท์ไปที่ศูนย์แล้วบอกรหัสจักรยาน ทางศูนย์จะบอกรหัสผ่านให้เราปลดล็อกเอง จากนั้นเราก็ขี่ไปยังที่ที่เราต้องการ เมื่อถึงที่หมายก็คืนจักรยานไว้ได้ที่สถานีแถวนั้น ไม่ต้องเอากลับมาคืนที่สถานีซึ่งเราเบิกจักรยานมาแต่อย่างใด ค่าบริการก็จัดว่าถูกมาก คิดกันทีละครึ่งชั่วโมง บางประเทศครึ่งชั่วโมงแรกก็ให้ขี่กันได้ฟรี ๆ ที่อังกฤษนั้นบวกลบคูณหารแล้วเช่าจักรยานขี่ประหยัดกว่าขึ้นรถเมล์อีก


ระบบจักรยานสาธารณะมีให้บริการแล้วที่เมืองลียงและปารีสในฝรั่งเศส ลอนดอนในอังกฤษ โคเปนเฮเกนในเดนมาร์ก โดยเมืองแรกที่ริเริ่มไอเดียนี้ก็คือเมืองลียง ทางผู้ว่าการรัฐลียงบอกว่าระบนี้ได้เปลี่ยนทัศนียภาพของเมืองไปอย่างมาก ตอนนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นแต่คนขี่จักรยาน เพราะว่ามันทั้งเร็วแล้วก็สะดวกกว่ารถยนต์



ถ้าจะรณรงค์ให้คนในเมืองเปลี่ยนมาขี่จักรยาน มันก็ต้องมาพร้อมกับระบบที่ใช้งานได้สะดวกแบบนี้แหละ




ขี่จักรยานไปที่ร้านอินเตอรเน็ตเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม ระบบ velov ของฝรั่งเศสได้ที่ http://www.velov.grandlyon.com/ ระบบ Bicing ของสเปนที่ http://www.bicing.com/ และระบบ OYBike ของอังกฤษที่ http://www.oybike.com/



จากหนังสือ ต้นไม้ใต้โลก 100 ความคิดคัน ๆ ของคนอยากเปลี่ยนโลก โดย ทรงกลด บางยี่ขัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น